U15 Cần Thơ với khát vọng vòng chung kết quốc gia

Ngày 6-7, đội tuyển bóng đá U15 Cần Thơ lên đường tham dự vòng loại giải bóng đá U15 quốc gia tại Bến Tre diễn ra từ ngày 8 đến 31-7. Ðội U15 Cần Thơ sẽ trải qua 8 trận đấu ở 2 lượt đi và về của bảng F, cùng với Phù Ðổng (đội đăng cai), Ðồng Tháp, Cà Mau và Vĩnh Long, để tìm vé tham dự vòng chung kết U15 quốc gia dự kiến vào tháng 8 tới.

Vài ngày trước khi sang Bến Tre, các cầu thủ đội U15 Cần Thơ vẫn đều đặn ra sân mỗi ngày 2 buổi sáng chiều. Những buổi tập này có chiều sâu chiến thuật theo yêu cầu của Ban huấn luyện. Trước đó, đội có chuyến thi đấu tập huấn quan trọng với các đội bóng đồng trang lứa ở miền Ðông Nam Bộ nhằm nâng cao thể lực, tích lũy kinh nghiệm. Những trận đấu tập huấn đã giúp Ban huấn luyện đánh giá chính xác điểm mạnh, yếu của từng học trò, để đưa ra phương án tối ưu phát huy khả năng của từng cầu thủ. HLV Nguyễn Phước Kha của đội U15 Cần Thơ cho biết: “Từ khi các em tập trung trở lại sau thời gian tập luyện tại nhà do dịch COVID-19, hầu hết đều rất nỗ lực, háo hức chờ giải đấu này”.

Theo HLV Nguyễn Phước Kha, tập trung cho vòng loại năm nay, đội U15 Cần Thơ gồm có 24 VÐV, trong đó có 6 em sinh năm 2008 và 18 em sinh năm 2007. Ðây là lứa cầu thủ năng khiếu được tuyển sinh vào năm 2018 theo kế hoạch đào tạo bóng đá trẻ của Cần Thơ bắt đầu từ U11. Trong quá trình tập luyện, lứa cầu thủ này đã từng 2 lần tham gia vòng loại U13 vào các năm 2019, 2020; và từng gây bất ngờ khi giành HCÐ ở vòng chung kết Giải Bóng đá thiếu niên Yamaha Cup 2019. Tuy nhiên, thời gian qua, lực lượng lứa tuổi này đã có nhiều thay đổi với việc thải loại một số VÐV không còn phù hợp và bổ sung thêm hơn 10 cầu thủ tiềm năng. Xây dựng lối chơi thiên về phối hợp nhỏ, đội U15 Cần Thơ dựa vào bộ khung gồm những cầu thủ như Tuấn Kiệt, Hải Ðăng, Vũ Khang, Thanh Phong, Quốc Ðạt, Thiên Phú, Văn Phú…

Theo điều lệ giải năm nay, mỗi bảng sẽ có 1-2 đội giành quyền vào vòng chung kết, nên khá rộng cửa cho đội U15 Cần Thơ. Tuy nhiên, với bóng đá trẻ, phong độ thi đấu còn tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và đặc biệt là tâm lý khi vào trận, nên HLV Nguyễn Phước Kha thận trọng: “Qua các trận đấu tập huấn, các em thể hiện khá tốt, nhưng thực tế khi vào giải sẽ khác do nhiều yếu tố chi phối. Chúng tôi đã làm tất cả những gì cần thiết để các em vững tin khi vào giải, từ chăm lo đảm bảo chế độ dinh dưỡng đến chiến thuật… Các em hiện đang rất sung sức và sẵn sàng cho ngày ra quân”.

Một trong những cái khó của bóng đá trẻ Cần Thơ là sân bãi tập luyện. Cũng như các tuyến U khác, đội U15 Cần Thơ tập luyện trên sân cỏ nhân tạo của Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ, nhưng khi thi đấu sẽ là mặt sân cỏ tự nhiên. Ðiều này có thể gây khó cho cầu thủ về cảm giác bóng. Bên cạnh đó, đội U15 Cần Thơ chỉ đăng ký 24/30 cầu thủ theo điều lệ cho phép, nên cuộc chinh chiến trong thời gian gần 1 tháng với nhiều trận đấu diễn ra vào lúc 13g30 sẽ trở thành thách thức thể lực với các cầu thủ. Ông Hứa Tấn Bảo, Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ – Trưởng đoàn bóng đá U15 Cần Thơ, cho biết: “Theo lịch thi đấu, đội U15 Cần Thơ sẽ trải qua 8 trận tại vòng loại, trong đó có 6 trận diễn ra lúc 13g30, nên thể lực là vấn đề. Tuy nhiên, mình khó thì các đội khác cũng khó nên cứ phấn đấu qua từng trận. Lãnh đạo trung tâm cũng không đặt nặng thành tích với các cầu thủ, để các em vào giải với tinh thần thoải mái, thể hiện năng lực của mình. Ðiều quan trọng là các em được thi đấu nhiều, tích lũy kinh nghiệm để phát triển sau này”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.